Thứ Sáu, 27 tháng 12, 2013

Nha may duong An Khe vao vu san xuat.

http://gialaitv.vn/article/99864/nha-may-duong-an-khe-vao-vu-san-xuat.aspx
          Với việc khai thác tối đa công suất hoạt động của 2 dây chuyền sản xuất, niên vụ mía 2013- 2014, dự kiến nhà máy đường An khê sẽ đẩy nhanh tiến độ thu mua mía  và  kết thúc hoạt động sản xuất sớm hơn 1 tháng so với các vụ sản xuất trước. 



Nhà máy đường An Khê  vào vụ sản xuất.
Chính thức khởi động cho vụ ép mới  từ trung tuần tháng 11 năm 2013, đến nay  nhà máy đường An Khê đã  khai thác tối đa công suất hoạt động của hai dây chuyền sản xuất, đảm bảo công suất  ép 10.000 tấn mía cây nguyên liệu/ ngày. Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị nên việc tổ chức thu mua nguyên liệu cũng đã được thực hiện theo kế hoạch. Những vùng khô hạn trồng trước, mía chín sớm,  vùng mía bị ngã đổ do ảnh hưởng của bão lũ vừa qua… là những vùng mía được nhà máy ưu tiên bố trí lịch đốn sớm. Theo phản ánh  của người trồng mía, với giá thu mua nguyên liệu của nhà máy và việc phân bố lịch đốn mía, tiếp nhận mía và thanh toán tiền bán mía cho nông dân đã được nhà máy thực hiện  kịp thời và khá hợp lý.
 Ông Nguyễn Minh Trúc, hộ nông dân trồng mía phấn khởi nói:"Tôi cũng là người trồng mía lâu năm , tôi thấy là với chính sách giá thu mua như hiện tại thì người trồng mía chúng tôi cũng có lãi và yên tâm với cây mía. Tôi cũng nhận thấy là công tác tổ chức,  bố trí và tiếp nhận lịch đốn mía của nông dân trong vùng nguyên liệu nhà máy đã có sự đổi mới đáng kể, tạo điều kiện thuận lợi cho người nông dân bán mía trực tiếp cho nhà máy".
 Để đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh, cùng với việc mở rộng diện tích trồng mía đúng với quy hoạch 16 ngàn ha do Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt, nhà máy đường an Khê cũng chú trọng đồng thời đầu tư thâm canh tăng năng suất. Nhờ đưa cơ giới hóa vào sản xuất, chú trọng đầu tư thâm canh, hiện nhiều hộ nông dân trong vùng nguyên liệu mía đã tăng năng suất suất lên trên 100 ha/ tấn mía cây.Với 50 ha mía được chuyển đổi từ diện tích đất đồi trồng bạch đàn kém hiệu quả ở xã Yang Bắc huyện Đăk Pơ, vụ thu hoạch năm nay, năng suất mía của gia đình anh Phạm Quang Tháp đạt trên 100 tấn/ ha. Trừ chi phí sản xuất, lợi nhuận đem về từ cây mía của gia đình anh tăng cao hơn nhiều lần so với các năm trước.


 Anh Phạm Quang Tháp  hộ nông dân trồng mía cho chúng tôi biết: "Trước thì trồng bạch đàn, 5 đến 7 năm mới cho thu hoạch một lần được khoảng năm , bảy chục triệu, không đáng kể. Vừa qua với sự hỗ trợ của nhà máy về giống , phân bón và cả máy móc cơ giới nên gia đình tôi cải tạo đất để chuyển sang trồng mía và kết quả đem lại thì cao hơn nhiều. Với giá bán 1 triệu đồng cho 1 tấn mía  cây, trừ chi phí sản xuất, trừ tiền vốn đầu tư của nhà máy, gia đình tôi lãi ròng 1 ha trên 30 triệu đồng".
Việc tổ chức thu hoạch mía trong mùa vụ cũng đã giải quyết việc làm thường xuyên cho đông đảo lao động nhàn rỗi tại địa phương, trong đó có không ít số lao động là người dân tộc thiểu số.  Anh Đinh Do , Xã Yang Bắc- Huyện Đăk Pơ  cho biết: "Làm công thì trên 120 ngàn đồng/ ngày nhưng mà mình làm khoán , tính theo sản phẩm  thì cao hơn, tính theo sản phẩm thì mỗi ngày thu nhập từ 200 ngàn đến 250 ngàn  đồng".
 Với việc chú trọng đầu tư đồng bộ hoá dây chuyền sản xuất, tổ chức tốt công tác bảo dưỡng thiết bị, sau  thời gian đi vào hoạt động, nhà máy đường An Khê đã  đảm bảo khai thác tốt công suất hoạt động của hai dây chuyền, nhờ đó đã đẩy nhanh tiến độ  giải phóng mía nguyên liệu của nông dân trong vùng . "Với sự quan tâm của lãnh đạo công ty đường Quảng ngãi, nhà máy đường An Khê đã được đầu tư trên 100 tỷ đồng để mua sắm đồng bộ hóa thiết bị, nâng cao hiệu quả hoạt động. Đến thời điểm này thì 2 dây chuyền đã được khai thác công suất thiết kế 10.000 tấn mía cây/ ngày. Dự kiến chúng tôi sẽ kết thúc sớm vụ ép", Ông Nguyễn Văn HảoPGĐ Nhà máy đường An Khê nói.
Chính sách đầu tư phát triển, thu mua mía nguyên liệu hợp lý của nhà máy đường An Khê đã thực sự  tạo ra sự gắn kết giữa trách nhiệm và lợi ích của doanh nghiệp với nông dân. Đây cũng là yếu tố quan trọng để đơn vị hướng đến sự phát triển ổn định và bền vững.
                                   
 
Kim Dung ,Thanh Sáng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét